Trang chủ / Làm bạn cùng con cấp tiểu học / HỌC CÁCH HỌC CHỦ ĐỘNG TỪ TIỂU HỌC

HỌC CÁCH HỌC CHỦ ĐỘNG TỪ TIỂU HỌC

Vì sao chờ đến trung học và đại học là quá muộn?

Hiện tượng phổ biến ở sinh viên Việt Nam là học thụ động: không đọc tài liệu, tìm hiểu về bài học trước khi đến lớp, ngại đặt câu hỏi, ít phát biểu… Thực tế, thói quen học thụ động này đã gắn sâu từ bậc phổ thông và chỉ đến khi học sinh lên đại học hoặc đi du học mới thấy rõ hậu quả nghiêm trọng của nó.

Tiến sĩ Lê Bá Trần Phương, Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết học sinh có thói quen học thụ động thường bị “sốc” và tuột dốc ngay khi vào đại học. Việc này thường kéo dài từ 2 đến 3 năm; sau đó, các bạn mới có thể dần quen với cách học tự nghiên cứu, tuy nhiên, lúc này thì đã quá muộn để có thể vớt vát điểm số.

GS John Vũ (kỹ sư cao cấp Hãng Boeing, dịch giả nổi tiếng với bút danh Nguyên Phong) chia sẻ trong các Đại học phương Tây, sinh viên không nói nhiều, không tham gia thảo luận, không đóng góp ý kiến thường bị coi là “không có khả năng” hay “yếu kém”; do đó, nhiều người thường bị điểm kém hay không qua nổi môn học. Nhiều sinh viên châu Á phải học lại một số lớp chỉ vì họ không biết thích ứng với môi trường học tập tích cực.

Thói quen học tập của học sinh được xây dựng từ những ngày đầu tiên bước chân đến trường và định hình trong giai đoạn tiểu học. Bước sang giai đoạn trung học, khối lượng kiến thức tăng thêm sẽ càng thách thức việc điều chỉnh thói quen và phương pháp học. Vì vậy, nếu không muốn con mình bị tuột dốc trong tương lai, phụ huynh cần hiểu, giúp con lựa chọn và đồng hành cùng con xây dựng thói quen học chủ động ngay từ tiểu học.

Học tập chủ động là gì?

Theo Tháp học tập Edgar Dale, cách học chủ yếu chỉ tiếp nhận thông tin qua nghe, đọc, xem mà không phản hồi lại thông tin đó là cách học thụ động và khiến cho học sinh chỉ nhớ được tối đa 20% kiến thức sau 2 tuần. Đây là cách học mà phần lớn học sinh Việt Nam đang thực hiện như nghe giảng ở trường, đọc sách giáo khoa, học thuộc công thức để làm bài tập, xem tivi/youtube… Và nếu như phụ huynh kèm bài hoặc thuê gia sư riêng về nhà để dạy con hoặc cho con học trực tuyến bằng slide và nghe giảng với cùng cách học tương tự trên; thì thực chất, chỉ làm cho thói quen học thụ động càng thấm sâu hơn.

Không chỉ đơn giản là tự giác học bài hay đạt điểm số cao trong các kỳ thi, học chủ động là việc chủ đích tiếp nhận thông tin và diễn giải thông tin đó theo cách chúng ta hiểu đồng thời áp dụng nó vào thực tế. Trong một lớp học chủ động, học sinh là những người làm việc nhiều hơn, nói nhiều hơn. Tất cả học sinh đều được trao cho cơ hội được hỏi, được thực hành, được nói. Khi ấy, học sinh sẽ khát khao tìm kiếm kiến thức, tự mình tổng hợp thông tin và động não suy nghĩ để hiểu sâu – nhớ lâu.

Phụ huynh phải làm gì để rèn thói quen học tập chủ động cho con từ tiểu học?

  1. Quan tâm hơn đến phương pháp giảng dạy tại các trường học chính khóa và ngoại khóa, thay vì chỉ chú ý chương trình học. Tốt nhất nên lựa chọn nơi nào tạo cơ hội nhiều nhất cho học sinh học chủ động.

  1. Nói không với việc dạy học thụ động cho con ở nhà; qui định giới hạn thời gian tự giải quyết bài tập về nhà. Hãy dành quỹ thời gian bên nhau ít ỏi mỗi tối ấy để đọc sách cùng con, tạo cơ hội cho con thực hành qua làm việc nhà, làm thí nghiệm thực hành, bày cho em chơi, dạy lại cho ba mẹ… Nói một cách đơn giản là cần tạo cơ hội cho con được chứng kiến, được sờ, được vận dụng, được làm sai, được hỏi, được nói; càng nhiều, càng đa dạng càng tốt.  

  1. Cuối tuần, hãy cho con được tham gia các lớp học ngoại khóa, sinh hoạt cộng đồng thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp xã hội và trải nghiệm cuộc sống thực. Đó chính là cách tuyệt nhất để giúp con có thói quen học chủ động và không triệt tiêu hứng thú học hỏi suốt đời của con.

  1. Ngoại ngữ và thể chất cần được trau dồi hàng ngày. Nếu thời lượng và chất lượng học hai môn này chưa được đảm bảo tại trường thì phụ huynh cần chủ động bù đắp cho con. Dậy sớm chạy bộ, tham gia câu lạc bộ thể thao cuối giờ, học ngoại ngữ qua online và game application… là những giải pháp để lựa chọn. Tuy nhiên, phụ huynh cần tìm đến ứng dụng được thiết kế để kích thích trẻ tương tác, động não và phản hồi thông tin.

  1. Về thiết bị học tập, phụ huynh không nên cấp riêng thiết bị đa chức năng (VD: smart phone, tablet, laptop) cho trẻ tiểu học vì rất dễ khiến trẻ bị mất tập trung, nghiện game hoặc chat. Các thiết bị đơn chức năng như máy nghe audio, máy đọc sách có thể trang bị cho con để con chủ động tận dụng mọi khoảng thời gian trống để đọc sách, học ngoại ngữ, thư giãn âm nhạc… Các thiết bị thông minh cần được sử dụng chung, trong tầm kiểm soát của phụ huynh.

STEM Discovery- Rèn luyện kỹ năng Thành Công thế kỷ 21

Rate this post

Bài viết liên quan